วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

"Do the right thing"..วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์

โดย : ดุลยปวีณ กรณฑ์แสง 


"Do the right thing"แมกกาซีนจิตอาสาแบบแนวๆและการให้อย่างเท่ๆที่มาพร้อมหมวกใบใหม่"ประธานมูลนิธิ a day Foundation"ของพี่ใหญ่ a day 

"Do the right thing" เป็นชื่อแมกกาซีนออกใหม่ราย 3 เดือนฉบับล่าสุดที่ โหน่ง-วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ ฟูมฟักทำเองกับมือ ตั้งแต่คนต้นคิด คนเขียน และกุมบังเหียนตำแหน่งบรรณาธิการเล่ม แมกกาซีนใหม่ไซส์กระชับขนาด 16 หน้า ว่าด้วยเรื่อง "Volunteer Spirit" หรือจิตอาสาแบบแนวๆ เล่มนี้
 คาดว่าจะเริ่มอวดโฉมเล่มแรกให้ได้เห็นกันเดือนหน้า โดยงานนี้ "บก.เด็กแนวตัวพ่อ" แย้มให้ฟังว่า "เล่มนี้อ่านแล้วจะต้องไฟลุก อยากลุกขึ้นมาทำอะไรดีๆ เพื่อสังคม" 



หนังสือเล่มนี้ไม่มีแจกฟรี ไม่มีขายทั่วไปบนแผงหนังสือแต่ใครอยากจะอ่านต้องสมัครสมาชิก เป็นผลงานสนุกๆ ที่มาพร้อมหมวกใบใหม่ล่าสุดของบรรณาธิการอำนวยการนิตยสาร a day ในฐานะประธานมูลนิธิ "a day Foundation" ที่เพิ่งจัดงานแถลงข่าวเปิดตัว "มูลนิธิใหม่" ไปเมื่อสัปดาห์ก่อนที่โรงหนัง ‘เฮ้าส์ อาร์ซีเอ’ 

โหน่ง วงศ์ทนง เล่าถึงแรงบันดาลใจของ "a day Foundation" บนเวทีว่า "ตอนเรียนจบมหาวิทยาลัย มี 2 อาชีพที่ผมอยากทำ อาชีพแรกคือทำหนังสือ อาชีพที่สองคืออยากเป็นเอ็นจีโอ ผมรู้สึกว่าเป็นเอ็นจีโอมันเท่ดี เป็นงานที่มีคุณค่าที่ได้ทำอะไรเพื่อคนอื่น เผอิญได้ทำหนังสือก่อนก็เลยยาวมาเรื่อย แต่ความคิดที่อยากจะทำอะไรเพื่อคนอื่นก็ยังเก็บอยู่ในใจ" 

วันนี้ดูเหมือนว่าทั้งสองความฝันของเขากำลังเดินมาบรรจบกันบนเส้นทางเดียว ในวันที่จังหวะชีวิตทุกอย่างลงตัว ไม่ว่าจะโอกาส เวลา สถานภาพทางสังคม รวมไปถึงการมีคอมมูนิตี้คนอ่านรุ่นใหม่ผ่านสื่อในเครือเดย์ โพเอทส์ จำกัด อยู่ในมือ ไม่ว่าจะเป็น a day, HAMBURGER, a day BULLETIN, สำนักพิมพ์ a book, รายการดิ ไอดอล ฯลฯ ล่าสุดที่จ่อคิวเปิดตัวใหม่เดือนหน้าคือสถานีวิทยุออนไลน์ "a day Station" 

ถึงจะผ่านมานานกว่า 20 ปี แต่ วงศ์ทนง ยังจดจำได้ดีถึงแรงศรัทธาจากเรื่องราวชีวิตคุณครูโกมล คีมทอง ครูอาสาที่ไปสอนหนังสือในชนบท หนังสือเล่มแรกๆ ที่เคยสร้างแรงบันดาลใจตอนเป็นนักศึกษาปีหนึ่ง จนกระทั่งไฟในใจลุกโชนใหม่อีกครั้งกับ"หนังสือต้นไม้ใต้โลก"ของคนคุ้นเคยอย่าง"ทรงกลด บางยี่ขัน"ที่เล่าถึงวิธีการมากมายที่เราจะทำเพื่อคนอื่นทำเพื่อโลกที่เราอยู่ เป็นการสร้างสรรค์วิธีการใหม่ๆ ที่สนุกและไม่ซ้ำซาก (มากไปกว่าหิ้วถุงผ้ากับปลูกป่า) 

"เราจดทะเบียนเป็นมูลนิธิเพื่อความโปร่งใสว่าเราเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร คำว่า foundation น่าจะช่วยให้หมดข้อกังขาว่าเราทำเพื่อธุรกิจเพื่อแอบแฝงโฆษณาอะไรหรือเปล่า...ผมคิดว่าคนไทยเป็นคนใจบุญชอบช่วยเหลือกันอยู่แล้ว แต่บางครั้งไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง คิดอะไรไม่ออกก็จะบริจาคแต่เงิน ผมเลยอยากทำ a day Foundation ให้เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนเอเยนซีของงานอาสา คิดโครงการที่สร้างสรรค์ สนุก เท่ เห็นแล้วน่ามาร่วมด้วย ผมเชื่อว่าด้วยวิธีนี้มันจะสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ได้กว้างกว่า" 


 ก้าวแรกของมูลนิธิ "a day Foundation" มีผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ คือ “สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา” พี่สาวใจดีแห่ง ‘เรดบูลสปิริต’ ที่รู้จักคุ้นเคยและเคยร่วมงานกันมาก่อน โดย 3 ปีแรกของการก่อตั้งมูลนิธิฯ “กระทิงแดง” จะช่วยให้การสนับสนุนปีละ 1 ล้านบาท ที่เหลือนอกเหนือจากนี้คาดว่าส่วนหนึ่งจะมาจากการระดมทุน และรายได้จากค่าสมัครสมาชิกของกลุ่มผู้อ่านนิตยสารเล่มเฉพาะกิจ "Do the right thing" ราย 3 เดือนที่จะออกมาให้ได้อ่านกันในเร็วๆ นี้ 

สำหรับบทบาทการเป็น Volunteer Agency ของมูลนิธิ วงศ์ทนง เล่าว่า จะมีทั้งโปรเจคใหม่ๆ ที่คิดขึ้นเอง เช่น "a day Donate Time" ชวนคนมาอาสาบริจาคเวลาทำอะไรดีๆเพื่อคนอื่นซึ่งจะได้เห็นกันเป็นโปรเจคแรก อีกด้านหนึ่งคือการทำหน้าเป็น "โปรโมเตอร์" ให้การสนับสนุนกิจกรรมของเครือข่ายอาสาอื่นๆ โดยโปรเจคที่จะเริ่มเห็นในปีนี้ เช่น การทำงานเป็น "ฮับกิจกรรมอาสา"ร่วมกับเครือข่ายโซเชียลเน็ตเวิร์ค"อาสาสมัครฟื้นฟูประเทศไทย"หรือ Siam Arsa และกลุ่มนักปั่นจักรยาน Bikexenger เพื่อร่วมรณรงค์กรุงเทพฯให้เป็นเมืองจักรยาน และโครงการจักรยานราคาถูกเพื่อเด็กๆ ชนบท 

"เวลาที่สังคมสุขสบาย อาชีพที่คนนึกถึงมักจะเป็นนักธุรกิจหรือไม่ก็คนบันเทิง แต่เวลาสังคมเกิดปัญหา Volunteer หรือผู้เสียสละสำคัญมาก ความตั้งใจของเราจึงอยากส่งเสริมผลักดันให้อาชีพ Volunteer เป็นงานที่มีเกียรติ มีคนยกย่องให้คุณค่าและเป็นเทรนด์ที่คนรุ่นใหม่อยากทำ.." 

วงศ์ทนง มองว่า "คนจำนวนมากชอบมองว่า การทำงานอาสาต้องเสียสละเวลา ทุนทรัพย์ ชีวิตส่วนตัว ผมว่าถ้าคุณมีใจเรามาทำอะไรสนุกๆ ด้วยกัน ก็เรียกว่านั่นเป็นงานอาสาสมัครแล้วนะ ไม่เห็นต้องดูจนๆ เหนื่อยๆ คุณก็ทำเพื่อสังคมได้" 

งานนี้ เจ้าพ่อเด็กแนวหัวเราะน้อยๆ ยักไหล่ไม่สนหรอกใครจะเมาท์ว่าสร้างภาพ สบประมาทว่าเป็นการทำงานอาสา "แค่แฟชั่นเท่ๆ" ของคนรุ่นใหม่ หรือต่อให้ใครจะอยากลุกขึ้นมาอาสาเพราะรู้สึก "อยากเท่" มากไปกว่าอยากทำเพื่อสังคม 

"ผมมองที่บรรทัดสุดท้ายมากกว่า ถ้าคุณทำดีมันก็โอเคแล้ว ไม่ต้องไปพูดเรื่องความจริงใจ จะเฟคหรืออะไร ช่างมันเถอะ ผมไม่เคยแคร์อะไรเรื่องพวกนี้เลย ผมรู้ว่าผมกำลังทำอะไรอยู่ " บก.คนใหม่ของ "Do the right thing" เชื่อเช่นนั้น 

------------------------- 



โดย : ดุลยปวีณ กรณฑ์แสง 
Life Style : Society 
วันที่ 1 มีนาคม 2554 
By : bangkokbiznews.com 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก