วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สี แสง แสดงชีวิต เรื่องเล่าผ่านเลนส์‘เจ้าฟ้าศิลปิน’


โดย ดุลยปวีณ  กรณฑ์แสง 

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯทรงตั้งชื่อนิทรรศการภาพฝีพระหัตถ์“สีแสง แสดงชีวิต” สีแสง แปลว่า ภาพ แสดงชีวิตคือใครต่อใครที่ทรงพบเห็นและนำมาบอกเล่า

 “เมื่อคืนได้เอาสมุดภาพแคตตาล็อคทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรแล้วรับสั่งว่า สวยบ้างไม่สวยบ้าง ก็ไม่ทราบว่ารูปไหนบ้างเพราะท่านก็ไม่ได้ชี้ หลังจากทูลลาไปแล้ว เมื่อเช้านี้เจอพยาบาลเล่าให้ฟังว่าท่านบอกบางรูปก็ไม่นึกว่าใครจะลุกขึ้นถ่ายแล้วเอามาแสดงได้แต่ก็แสดงได้ ก็ไม่ทราบอีกว่ารูปไหน ว่าจะลองถามอีกครั้งหนึ่ง” รับสั่งสร้างรอยยิ้มของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างทรงบรรยายภาพถ่ายฝีพระหัตถ์แก่ผู้เข้าชมงาน ในโอกาสเสด็จฯไปทรง

เปิดนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ “สี แสง แสดงชีวิต” ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นับเป็นนิทรรศการครั้งที่ 4 ต่อเนื่องจากนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ “แสงคือสี สีคือแสง”ครั้งแรกในปี 2550 “ชีวิตที่หมุนไปไม่หยุดยั้ง”ในปี 2551 และ “ถ้าเดินเรื่อยไปย่อมถึงปลายทาง”ในปี 2553  
       สมเด็จพระเทพฯทรงเล่าว่า ครั้งนี้แนวทางถ่ายรูปยังเป็นแบบเดิมคือแบบฉุกละหุก ที่จริงคิดเรื่องการดูองค์ประกอบ สีและเส้นต่างๆ แต่เวลาถ่ายจริงไม่ได้เป็นแบบที่คิด ส่วนมากเป็นภาพ snap shot เดินไปถ่ายไป ถ่ายมือเดียวนั่งรถถ่ายก็มี วินาทีเดียว เลยใช้ชื่อนิทรรศการว่า“สีแสง แสดงชีวิต” สีแสง แปลว่า ภาพ แสดงชีวิต คือ แสดงชีวิตใครต่อใครที่ได้พบ คน สัตว์ พืช สิ่งของ นำมาบอกเล่า โดยภาพถ่ายทั้งหมดจำนวน 165 ภาพเป็นภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ที่ทรงฉายทั้งในประเทศไทย และขณะเสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศในช่วงปี 2553 อาทิ บังคลาเทศ,พม่า,เยอรมันนี,สวิตเซอร์แลนด์,เมืองลี่เจียงและงานเวิลด์เอ็กซ์โปที่ปักกิ่ง โดยแสดงออกถึงความสบาย สบาย ไร้ข้อจำกัด เพื่อสะท้อนถึงประสบการณ์ส่วนพระองค์ โดยแบ่งเป็น 8 หมวดหมู่ ได้แก่ ทิวทัศน์,ศรัทธา,ผู้คน,สิงสาราสัตว์,แห่งหน,ขำขำ,เรื่องราว,และมุมมอง 
  ในการนี้ ทรงบรรยายเรื่องราวผ่านภาพถ่ายโดยแทรกพระอารมณ์ขันสร้างความประทับใจแก่ผู้เข้าชมงานตลอด 50 นาทีในวันนั้น โดยเฉพาะภาพในหมวดสิงสาราสัตว์ ซึ่งมีภาพชุดแมววังสระปทุมหลายภาพ ทรงเล่าถึงภาพคุณประจบ-แมวมีระดับ วังสระปทุม ว่า “แมวตัวนี้ค่อนข้างจะพิเศษหน่อย ชื่อคุณประจบ ประจบจังพันแข้งพันขา อยู่มาวันหนึ่งหายประจบเพราะเผลอไปเหยียบหางเข้า อาหารแมวธรรมดาทั่วไปจะไม่ชอบกิน ต้องกินอาหารจากกล่อง ถ้าเทไว้นานๆก็ไม่ยอมกินต้องใช้วิธีจับเทลงไปในกล่องใหม่แล้วเอาออกมาใหม่ ตอนหลังใส่กระพรวนด้วยกลายเป็นแมวมีคลาส”
  ภาพสุนัขทรงเลี้ยง“ทิฟฟี่ลงอ่าง วังสระปทุม” และ“แป๊ะฮวยอิ๊ว กินน้ำในอ่างบัว” ทรงเล่าว่าเป็นดาราที่ถ่ายประจำ เพราะช้ากว่าใครหมด เอาน้ำใส่ชามให้ก็ไม่กิน ชอบกินน้ำในอ่างบัวอย่างเดียว ได้ยินว่าหมาพวกเดียวกันนี้ถ้าไปอยู่บ้านใครก็ชอบบัวทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีภาพงูเหลือมตัวที่ 18 ของวังสระปทุมที่ได้ทรงทำบัญชีงูเก็บสถิติเอาไว้ ตอนนี้จับได้มากกว่า 20 ตัวแล้ว แต่ตัวนี้ยาวที่สุดเกือบ 4 เมตร 
  “เดิมเห็นงูยาวๆ ก็อยากได้เลี้ยงไว้เป็นงูทรงเลี้ยง แต่เหล่าข้าราชบริพารก็มายื่นคำขาดว่าไม่อยากใช้ชีวิตร่วมกับงู” ทรงเล่าด้วยพระอารมณ์ขัน
  โอกาสนี้ ยังทรงจำหน่ายหนังสือภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ แก่ผู้ร่วมงาน พร้อมพระราชทานพระราชานุญาตให้จัดวางสมุดแสดงความคิดเห็นตามพระราชประสงค์ที่ทรงอยากทราบความรู้สึกของผู้ชม โดยนิทรรศการจะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 10.00- 21.00 น. ที่ห้องนิทรรศการ ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน 
---------------------------------

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก