วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ผู้หญิงคิดบวกแห่งปี


โดย ดุลยปวีณ กรณฑ์แสง 

ทั้งๆ ที่รู้คิดลบไปก็เท่านั้น แต่จะให้หักมุมชีวิตมาคิดบวก ทั้งที่จมบนกองทุกข์ก็ยังทำไม่ได้ หลายคนที่หาทางออกไม่เจอจะเริ่มคิดบวกได้อย่างไร?

 บรรดาผู้หญิงคิดบวกตัวจริงเสียงจริง เจ้าของรางวัลผู้หญิงคิดบวกแห่งปี
 2552 มีเคล็ดลับดีๆ จากประสบการณ์ตรงของพวกเธอมาช่วยนำทาง

  เริ่มที่ ดร.วรัญญา สะอาดเอี่ยม ผู้แปลหนังสือ “ศาสตร์แห่งความมั่งคั่งร่ำรวย” และประธานบริษัท Ventures International Group ชีวิตเธอผ่านเรื่องร้ายๆ สาหัสสากรรจ์ ทั้งล้มละลาย หย่าร้าง ฆ่าตัวตาย จนตั้งหลักชีวิตได้จากการคิดบวก แต่ไม่ทันไรเรื่องร้ายใหม่ๆ ก็เข้ามาทักทายอีกครั้ง ไม่นานมานี้คุณหมอบอกกับเธอว่าตรวจพบมะเร็งปากมดลูก แต่วันนี้เธอยังสดใส ร่าเริง ยิ้มได้ จนแทบไม่น่าเชื่อว่าจะป่วยเป็นมะเร็งในระดับที่หมอใช้คำว่า"ซีเรียส"
  "ทุกวันนี้ไม่ใช่จะเก่งคิดบวกได้ตลอดเวลานะคะ ความคิดลบยังเกิดขึ้นได้ทุกวัน ตอนคุณหมอบอกว่าเป็นมะเร็งตอนนั้นใจตกเลย สิ่งที่อยากจะแนะนำคือคิดบวกเริ่มได้ด้วยความคิด ถ้าหากอยู่ในสถานการณ์ที่แย่มากๆ รุมเร้าเหลือเกินจนไม่รู้จะคิดบวกได้ยังไง ง่ายที่สุดคือถ้าคิดบวกไม่ได้ก็จงหยุดคิด...แต่อย่าคิดลบ หยุดคิดเพื่อตั้งสติไตร่ตรองตั้งต้นใหม่ จะได้เลือกทำในสิ่งที่ถูกและเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง"
  เหมือนกับที่เธอตั้งสติ หยุดคิดแล้วกลับมาดูแลตัวเองมากขึ้น แทนที่จะจมกับกองทุกข์ เธอย้ำให้คิดว่า เมื่อไหร่ที่ใจเราโฟกัสไปที่จุดไหนมันก็ขยายที่จุดนั้น แค่เรียนรู้ยอมรับความทุกข์ แล้วโฟกัสมองไปข้างหน้าดีกว่าว่าชีวิตเราจะต้องดีขึ้น
  ส่วนเจ้าของหนังสือ"จะมืดกี่ด้านก็ผ่านได้" กรรณิกา ธรรมเกษร บอกว่า คนบางคนไม่เห็นต้องมีใครให้กำลังใจเลยก็สามารถเข้มแข็งเองได้ แต่คนบางคนทั้งที่มีคนรอบข้างพร้อมจะฉุดพร้อมจะให้กำลังใจ แต่ยังกลับซึมปลุกเท่าไหร่ก็ไม่ขึ้น...ถ้าใจมันไม่สู้
  "ไม่ว่าจะอย่างไรต้องมองโลกในแง่ดี สงสารเมตตาตัวเองก่อน อย่าซ้ำเติมตัวเอง ยิ่งคนรอบข้างพร้อมจะทำร้ายเราด้วยซ้ำแล้วจะไปรับอาวุธเหล่านั้นมาซ้ำเติมตัวเองอีกทำไม ต้องคิดว่าฉันก็หลบเป็นเหมือนกัน เราต้องลุกขึ้นสู้สิ อย่ายอมแพ้ ให้มองและคิดว่าเป็นเรื่องที่เราสามารถตั้งสติได้ แล้วก้าวต่อไปให้เป็น" อดีตผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ชื่อดังให้แง่คิด นอกจากจะมีผลงานหนังสือแล้ว เธอยังมีไฟฝันในใจที่ลุกโชนหากมีโอกาสเป็นไปได้ อยากทำรายการเพื่อให้กำลังใจผู้คนสังคม เพราะเชื่อว่าจะสามารถช่วยเหลือคนอีกมากในสภาพสังคมทุกวันนี้
  หญิงเหล็กอีกคนที่ได้รับรางวัลผู้หญิงคิดบวกแห่งปี เธอคนนี้มีหัวใจที่เข้มแข็งจนคำว่าบวกอย่างเดียวคงไม่พอ สำหรับ 'แม่ติ๋ว' สุธาสินี น้อยอินทร์ แห่งบ้านโฮมฮัก จ.ยโสธร หลายคนคงเคยทราบถึงข่าวคราวการเจ็บป่วยด้วยมะเร็งลำไส้รวมถึงการเป็นนักสู้หัวใจแกร่งของเธอมาแล้ว แม่ติ๋วเล่าถึงเคล็ดลับที่ทำให้เธอยังยิ้มสู้ให้กับโลกใบนี้ว่า ตัวเธอไม่เคยมานั่งคิดหรอกว่า ความคิดทุกวันของเธอมันเป็นคิดบวกหรือคิดลบ รู้แต่ว่าจะคิดบนพื้นฐานที่เกิดขึ้น คิดว่าปัญหาที่เกิดมันเกิดที่ใจหรือเกิดที่กาย ถ้าเกิดที่ใจก็ต้องดับมันที่ใจ
  " เคยอยากรู้ว่าปวดที่สุดมันจะแค่ไหนกัน แต่มันไม่สุดสักทีหรอกเพราะข้างหน้ายังต้องมีปวดกว่านี้อีก...แต่ระหว่างป่วยทางกายกับใจ ที่แก้ยากกว่ากันคือป่วยใจ ติ๋วเคยคิดว่าเราทุกข์เพราะอะไร เพราะติ๋วกลัวตายใช่ไหม? แต่พอคิดได้ว่าใครบ้างในโลกนี้เกิดมาแล้วไม่ตาย แล้วติ๋วจะกลัวทำไม ถ้ายังสู้ไหวก็ลุกขึ้นยังยิ้มได้ เราไม่มีเวลาท้อ...ตัวท้อมันเป็นยังไง ใครใช้ให้เราท้อ ในเมื่องานที่ทำอยู่เราเลือกแล้ว เมื่อไหร่เหนื่อยก็นอนพัก ความจริงคือสิ่งที่เราต้องเผชิญหน้า"
  เป็นแง่คิดดีๆ ส่วนหนึ่งจากบรรดาเจ้าของรางวัลผู้หญิงคิดบวกแห่งปี 2552 ซึ่งมาพบกันในงาน “Think Positive Women Awards 2009” จัดโดยเครื่องสำอาง BSC บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  (มหาชน) โดยตัวแทนผู้หญิงคิดบวก 9 คนที่ได้รับรางวัลปีนี้ ได้แก่ กรรณิกา ธรรมเกษร อดีตผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ชื่อดัง,สุธาสินี  น้อยอินทร์ (แม่ติ๋ว) บ้านโฮมฮัก ,  ผศ.ดร.การดี เลียวไพโรจน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์,สิริลักษณ์  ตันวิบูลย์  วิทยากรที่แนะนำเรื่องของการคิดบวก, ดร.วรัญญา   สะอาดเอี่ยม  ผู้แปลหนังสือ “ศาสตร์แห่งความมั่งคั่งร่ำรวย” ประธานบริษัท Ventures International Group ,ปอ-ปุณยวีย์  สุขกุลวรเศรษฐ์ พิธีกรรายการ 30 ยังแจ๋ว, ชุติมา ดุรงค์เดช มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2009 , ดร.อริศรา กำธรเจริญ  ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์  , และสุริวิภา กุลตังวัฒนา  ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์และนักแสดง และรางวัล Think Positive of the Year 2008 สุดยอดผู้หญิงคิดบวก 2551 (จากการแบ่งปันประสบการณ์คิดบวกผ่านโปสการ์ด) ธันยนันท์ ธัญโรจน์ธนภัทร จากจ.ขอนแก่น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก