วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อมยิ้มไปกับ "เจ้าฟ้านักเดินทาง"

อมยิ้มไปกับ "เจ้าฟ้านักเดินทาง"
              
  "พักนี้ข้าพเจ้าต้องไปที่โน่นที่นี่มากกว่าแต่ก่อน ทั้งในและนอกประเทศ บางทีวันๆ หนึ่งไปได้ไม่ครบทุกที่ที่เตรียมไว้ บางวันดินฟ้าอากาศไม่อำนวย รถเสีย หรือมีอุปสรรคอื่นๆ ทำให้ไปไม่ถึงจุดหมายปลายทาง
อุปสรรคเหล่านี้เป็นเรื่องช่วยไม่ได้จริงๆ ได้แต่คิดว่าถ้าเดินไปเรื่อยๆ ไม่ย่อท้อก็ย่อมไปถึงที่ที่เราอยากไป นี่เป็นเรื่องรูปธรรม ในทางนามธรรมคือ ความมุ่งหวัง ความสำเร็จ ถ้าเราก้าวเดินไปตามทิศทางที่ถูกต้องย่อมถึงปลายทางเข้าสักวัน จะช้าหรือเร็วก็ไม่ต้องเครียด ภาพที่แสดงครั้งนี้ เป็นภาพถ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศ ในประเทศ รวมทั้งภาพตอนเดินไปรอบๆ บ้านตัวเอง เดินตั้งร้อยเที่ยวพันเที่ยวแล้วยังเห็นอะไรใหม่ๆ อยู่เรื่อย..."

          สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชนิพนธ์คำนำตอนหนึ่งไว้ในหนังสือภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ "ถ้าเดินเรื่อยไปย่อมถึงปลายทาง" หรือ "DESTINATIONS" ในโอกาสที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ที่ทรงฉายทั้งในประเทศไทย และขณะเสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศ ระหว่างปี 2551-2552 จำนวน 187 ภาพ ให้สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม นำมาจัดนิทรรศการ “ถ้าเดินเรื่อยไปย่อมถึงปลายทาง” ณ หอศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยแห่งกรุงเทพมหานคร โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ ไปทรงเปิดงานนิทรรศการในวันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม 2552 เวลา 10.00 น. และจัดแสดงถึงวันที่ 17 มกราคม 2553 เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ชื่นชมพระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพของ "เจ้าฟ้านักเดินทาง" พระองค์นี้
          ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์หลายภาพสะท้อนถึงพระอารมณ์ขันของสมเด็จพระเทพฯ ที่ใครเห็นต้องอมยิ้ม เช่น ภาพที่ทรงฉายเหล่า "ยุวชนทหาร" รุ่นคุณปู่คุณตา หรือภาพเมื่อคราวเสด็จวังไกลกังวล หัวหิน ที่ทรงฉายภาพคุณพระเศวตฯ ช้างต้นประจำรัชกาลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระเทพฯ ทรงบรรยายกำกับภาพนี้ว่า "คุณพระครับ เจี๊ยมเจี๊ยมจ๋อ"          ไม่เพียงแต่ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในนิทรรศการ “ถ้าเดินเรื่อยไปย่อมถึงปลายทาง” ที่จะสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ชมในช่วงเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีก่อนต้อนรับปีใหม่นี้ แต่ยังมีภาพปะปิดฝีพระหัตถ์ใน "สมุดบันทึกปะปิดพิจิตรวาร" ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดพิมพ์ขึ้น เพื่อนำรายได้สมทบทุนการดำเนินงานของพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า
          เป็นสมุดบันทึกปกแข็งพิมพ์สี่สีจำนวน 184 หน้า ที่คุณผู้อ่านจะต้องอมยิ้มไปงานศิลปะในรูปแบบ scrapbook ที่สะท้อนถึงพระอารมณ์ขัน ดังเช่นภาพที่ทรงตัดปะพระฉายาลักษณ์พระองค์เองปิดบนชุดประจำชาติของประเทศต่างๆ และทรงปะปิดสิ่งของที่ทรงสะสมระหว่างการเดินทาง อาทิ ตั๋วเครื่องบิน ตุ๊กตากระดาษ แสตมป์ สติกเกอร์ กระดาษห่อลูกอม ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ทั้งยังได้พระราชนิพนธ์เรื่องสั้นประกอบไว้อีกหลายเรื่องและยังมีพระราชนิพนธ์ “คนโบราณพยายามอธิบายปรากฏการณ์ธรรมชาติ” เป็นนิทานอธิบายสุริยุปราคาเรื่องราหูอมพระจันทร์ทางพุทธศาสนา และนิทานจีน ไว้ในสมุดบันทึกเล่มนี้ด้วย
          ประชาชนที่สนใจสามารถซื้อสมุดบันทึกภาพปะปิดฝีพระหัตถ์ “ปะปิดพิจิตรวาร” ได้ตามร้านหนังสือชั้นนำ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ มูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า โทร.0-2252-9137, 0-2251-3999 ต่อ 201, 202
       

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก