วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

'ทาร์ซาน'หลังเลนส์ที่‘กรุงชิง’


โดย ...ดุลยปวีณ  กรณฑ์แสง 


เบื้องหลังวีรกรรมทาร์ซานและคุณหมอช่างภาพกับการระดมสรรพกำลังอาสาภาคประชาชนช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยในหุบเขาที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก


  ถึงสะพานจะขาด..แต่ไม่ขาดน้ำใจ เบื้องหลังภาพเหตุการณ์นักเดินป่าจากเขาหลวงโหนเชือกข้ามกระแสน้ำเชี่ยวกรากเข้าไปสำรวจความเสียหาย และช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช หนึ่งที่ในพื้นที่ประสบภัยอย่างหนัก มีน้ำจิตน้ำใจของคนรักป่าและชุมชนนักถ่ายภาพที่ช่วยกันเคลื่อนไหวบนกระดานข่าวโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ค กระจายเสียงดังๆผ่านสื่อ ก่อนที่ความช่วยเหลือจะระดมเข้าไปถึงเมืองในหุบเขาที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก
   “ทาร์ซานบอยและน้องน้องสามสี่คน อาสาเสี่ยงเดินเท้าเข้ากรุงชิง อยากได้วิทยุ หรือ โทรศัพท์ ที่สามารถติดต่อข้างนอกได้ตลอดเวลา ใครมีความรู้พอแนะนำได้บ้างครับ..” (30 มีนาคม  22.01 น.)
  “ข่าวดี...ขณะนี้ผลของการประสานงานจากทุกฝ่ายในกลุ่มเฟซบุ๊ค ข่าวความเดือดร้อนไปถึงทำเนียบรัฐบาลแล้ว มีคำสั่งสั่งการมาถึงท่านผู้ว่าแล้ว สามารถนำฮ.ขึ้นไปบินและลงในจุดที่สามารถติดตั้งโมบายสัณญานมือถือได้แล้ว  ทหารจำนวน 200 นาย ลงพื้นที่ในกรุงชิงเรียบร้อยแล้ว ในที่สุดก็มีวันฟ้าโล่งสำหรับพี่น้องชาวกรุงชิง....เย้” (31 มีนาคม 14.24 น.)
  ส่วนหนึ่งของข้อความการสื่อสารบนเฟซบุ๊คที่ นพ.รังสิต ทองสมัคร์ ทำหน้าที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงระดมความช่วยเหลือ คอยกระจายข่าวและภาพจากการลงพื้นที่ เริ่มตั้งแต่ทีมนักเดินป่าทาร์ซานบอยเป็น“แนวหน้า”เดินเท้าเข้ากรุงชิงเป็นทีมแรกๆและจับมือกันทำงานเป็นอาสาภาคประชาชนตลอดสัปดาห์กว่าๆที่ผ่านมา
 คุณหมอรังสิต หรือ “ฝนแสนห่า”ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์กรุงชิงดอทคอม (krungshing.com) เป็นช่างภาพชื่อดังของเมืองคอน และเจ้าของ“สวนฝากฟ้า”ที่บุกเบิกเส้นทางท่องเที่ยวธรรมชาติเดินป่าที่กรุงชิงมาตั้งแต่ปี 2539
  หลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันคุณหมอซึ่งบ้านอยู่อ.ท่าศาลากับกลุ่มเพื่อนๆทีมทาร์ซานนักเดินป่าอาชีพพยายามเช็คข่าวกับคนในพื้นที่แต่ติดต่อไม่ได้เริ่มรู้สึกถึงสถานการณ์ที่ผิดปกติ นเรศ สุขรินทร์ หรือ“ทาร์ซานบอย”แห่งเขาหลวง กับพี่ชาย วีรวาร์ สุขรินทร์และอดิศักดิ์ ชำนะ นักเดินป่าจากคีรีวง ตัดสินใจอาสาเดินเท้าเสี่ยงลุยเข้าพื้นที่เป็นทีมแรกๆ หลังจากนั้นก็มีน้ำใจจากเพื่อนนักเดินป่าที่ต่างๆ อาสาตามเข้ามาสมทบ
    “ พวกผมทำทัวร์เดินป่าในพื้นที่เขาหลวงทั้งหมด  เรามีทีมเพื่อนๆน้องๆ ชาวบ้านอยู่ในกรุงชิงที่เขาเคยช่วยเหลือเราเวลาเดินป่า เรารู้ว่าพวกเขาอยู่ลึกมาก การช่วยเหลือถ้าไม่ใช่นักเดินป่าก็คงจะเดินเท้าเข้าไปถึงข้างในได้ยาก เพราะเส้นทางถูกตัดขาด” นเรศ หรือพรานบอยเล่า
  คุณหมอรังสิต อธิบายว่า พื้นที่ในกรุงชิงค่อนข้างกว้างใหญ่ มีส่วนที่เป็นที่ราบราวหนึ่งแสนไร่ โดยรอบกรุงชิงจะมีภูเขารายรอบ 360 องศาโดย 3 อุทยานแห่งชาติซึ่งมียอดเขาสูงระดับ 1,500 เมตรขึ้นไป จึงเป็นปัจจัยทำให้พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมนี้โดนปิดล้อม
   เส้นถนนที่เป็นถนนเส้นเดียวในอ่าวกรุงชิงถูกตัดขาดอย่างสิ้นเชิง สะพานหลายแห่งพังเสียหาย ความยากลำบากของทีมบุกเบิกที่เสี่ยงภัยเข้าไปวันแรกๆอย่างที่เห็นในภาพ ไม่ว่าจะเป็นการโหนตัวข้ามกระแสน้ำ ลุยโคลน ปีนป่ายข้ามเขา เข้าไปถึงตรงไหนที่ต้องความช่วยเหลือเร่งด่วน บางจุดอาจต้องเดินย้อนกลับข้ามเขาเป็นสิบกิโลเมตรเพื่อจะหาจุดที่มีสัญญาณโทรศัพท์แจ้งข่าวสารกับโลกภายนอก   พรานบอย บอกว่า เนื่องจากพื้นที่กรุงชิงถูกตัดขาดเป็นช่วงๆ ชาวบ้านจะรู้เฉพาะแค่ช่วงที่ใกล้กับเขาที่สุด การเข้าไปถึงจุดที่ลึกที่สุดแล้วย้อนกับมาเพื่อเก็บภาพ หาข่าวและข้อมูลทั้งหมดจึงสำคัญสำหรับการวางแผนความช่วยเหลือจากภายนอกที่จะเข้าไปถึง
     ถึงแม้จะมีเฮลิคอปเตอร์บินเข้าไปส่งอาหาร แต่ในพื้นที่หุบเขาที่เข้าไปลึก บางครั้งต้องอาศัยการเดินเท้าเข้ามาช่วย การทำงานของอาสาภาคประชาชนจึงพยายามที่จะเข้าไปเติมเต็มในจุดที่ภาครัฐยังเข้าไปไม่ถึงเท่าที่จะทำได้  บางเขตพื้นที่ที่อยู่ลึกมาก เช่นในพื้นที่หมู่ 7 ,หมู่ 8 ทีมนักเดินป่าต้องลุยโคลนครึ่งตัวเพื่อเข้าไป คุณยายคนหนึ่งเดินไม่สะดวก ทางทีมต้องใช้วิธีว่ายน้ำเข้าไปหาเอายาเข้าไปให้
      ขณะที่อีกฝั่งของความช่วยเหลือ เฟซบุ๊คกลายเป็นสถานีน้ำใจช่องทางหลักที่คุณหมอนักถ่ายภาพนำมาใช้กระจายข่าวสารความเคลื่อนไหว หากลองย้อนหลังเข้าไปอ่านเฟซบุ๊คของนพ.รังสิตก็จะเห็นน้ำใจมากมาย
       ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มช่างภาพด้วยกัน อย่างเช่นจิระนันท์ พิตรปรีชา แกนนำกลุ่มสห+ภาพ ที่ช่วยประสานงานสื่อทีวี และจัดกิจกรรมขายหนังสือในกลุ่มระดมทุนมาช่วย นอกจากนี้ยังมีกองทุนช่างภาพช่วยน้ำท่วมที่เริ่มขึ้นตั้งแต่น้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว กลุ่มคุณหมอและพยาบาลที่ช่วยกันออกหน่วยแพทย์อาสา เป็นต้น
      ทุกครั้งที่ส่งเสียงกระจายข่าวก็จะได้รับความช่วยเหลือในเวลารวดเร็ว เช่น ต้องการรถโฟร์วิลก็ได้ความช่วยเหลือทันทีภายใน 5 นาที ทำให้รู้ว่าพลังของคนที่จะทำความดีนั้นมีมหาศาล และถือเป็นพลังของโซเชียลเน็ตเวิร์คในยุคนี้อย่างแท้จริงเมื่อใช้อย่างถูกวิธี
        หลังจากได้มีโอกาสเข้าไปลงพื้นที่ด้วย คุณหมอ บอกว่า ความเสียหายรุนแรงกว่าที่คิดอย่างที่ทั้งชีวิตนี้เราไม่เคยเห็น ปริมาณฝนที่ตกเกิน 1,500 มิลลิลิตรติดต่อกันเกิน 5 วันทำให้น้ำป่าไหลบ่ามาตามช่องเขา ถนนขาดลำคลองขยาย
     พรานบอยบอกว่า สัปดาห์ที่ผ่านมางานส่วนตัวทุกอย่างเราพักกันหมด ตอนนี้แม้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายแล้วแต่ยังต้องเฝ้าระวังหากมีฝนระลอกใหม่เข้ามาอีก
   “น้ำท่วมครั้งนี้ร้ายแรงกว่าที่คิด ถ้าประเมินจากเหตุการณ์เมื่อครั้งปี 2531 ความแรงของน้ำมากกว่า ประกอบกับกระแสน้ำเปลี่ยนทาง เปลี่ยนทิศ และดินสไลด์ตัวเยอะมาก”
   ก่อนน้ำท่วมครั้งใหญ่ เอ่ยถึงชื่อกรุงชิงในหมู่นักท่องเที่ยวธรรมชาติจะนึกถึงกิจกรรมชมทะเลหมอกที่เขาเหล็ก ล่องแก่งคลองกาย ชมถ้ำหงส์ น้ำตกกรุงชิง หลังเกิดภัยพิบัติครั้งนี้นักเดินป่ามืออาชีพอย่างทีมทาร์ซานยังเข้าไปได้ไม่ถึงตัวน้ำตกและถ้ำหงส์ว่าเสียหายแค่ไหน แต่โดยรวมแล้วสภาพอุทยานแห่งชาติโดยรอบเสียหายไม่น้อย ทั้งต้นไม้โค่น ทั้งดินสไลด์ แต่เขาเชื่อว่าที่สุดแล้วธรรมชาติจะฟื้นฟูตัวเองได้อีกครั้งโดยหวังว่าจะใช้เวลาไม่นาน
                                                      ---------------------

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก