วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ฝันของคุณผู้ชาย


โดย... ดลุยปวีณ  กรณฑ์แสง 

มากไปกว่าเปลือกความโก้หรู เคยสงสัยไหมว่าคนขับรถคันละสิบยี่สิบล้าน หาเงินมาจากไหนและอะไรคือนิยามความสุขของการได้ขับซูเปอร์คาร์ของเขาเหล่านี้




               หนุ่มรักความเร็วกับลัมบอร์กินี สีดำรุ่น Murcielago  ชัยลดล โชควัฒนา  ทายาทเครือสหพัฒน์ บอกว่า การได้ครอบครองรถซูเปอร์คาร์สักคน เป็นเหมือนความฝันของเด็กผู้ชายทุกคน บางคนสร้างฐานะเพื่อให้รางวัลบั้นปลายชีวิต ส่วนคนหนุ่มอย่างเขาตอนนี้ยังไม่มีซูเปอร์คาร์ของตัวเองก็อาศัยขับรถคุณพ่อ (บุญชัย โชควัฒนา) ไปก่อน เพราะเป็นคู่พ่อลูกที่คลั่งไคล้เรื่องรถเหมือนกัน

          "ถ้ามองจากรากฐานบ้านผม ตระกูลโชควัฒนา ไม่ว่าจะเป็นคุณปู่ คุณลุง จะค่อนข้างคอนเซอร์เวทีฟ สมถะ ถึงจะมีเงินแต่ไม่มีใครอยากมีรถหรูๆ เป็นตระกูลที่ไม่สนใจเรื่องลักซ์ชัวรี่เลย เน้นโฟกัสเรื่องงานมากกว่า ยกเว้นคุณพ่อผมที่คลั่งไคล้รถมาก..
         ตอนนี้รถที่บ้านมี 30 กว่าคัน ส่วนใหญ่จะเป็นรถคลาสสิกที่ซื้อมาซ่อม โดยมีอู่ในบ้าน มีช่างประจำ 6-7 คน เรียกว่าเปิดบริษัทขึ้นมาเพื่อดูแลรถภายในครอบครัวและธุรกิจโดยเฉพาะ เป็นครอบครัวที่บ้ารถ แต่ไม่เน้นซูเปอร์คาร์แพงๆ ซื้อรถมือหนึ่งน้อยมาก ส่วนใหญ่จะซื้อต่อจากเจ้าของเดิมและต้องได้ราคาดี ชอบซื้อมาซ่อม มาบูรณะใหม่ให้ดีขึ้นแล้วเก็บสะสมยาวเลย..
        เพิ่งจะมีลัมบอร์กินี Murcielago คันนี้ที่ออกแนวซูเปอร์คาร์หน่อย เพราะคุณพ่ออายุมากแล้ว ทำงานมาเยอะแล้ว เล่นรถมาทุกประเภทแล้ว ถึงเวลาที่จะมีลัมบอร์กินีสักคันได้แล้ว แต่คันนี้ก็ซื้อมาซ่อมอีกเช่นกัน ไม่ได้ซื้อคันใหม่ล่าสุด หารถมือสองที่คุณภาพดี เมื่อเทียบกับตอนรุ่นนี้ออกใหม่ๆ ราคาสูงถึงคันละเกือบ 30 ล้าน ถ้าราคาสูงขนาดนั้นเราไม่เคยซื้อมาขับ จะรอให้ได้ราคาดีก่อน ดูแล้วสมควร ไม่เว่อร์เกินไป เพราะรู้ดีว่าเงินหามาได้ยาก ใช้เงินทุกบาทจึงต้องใช้อย่างมีคุณค่า"
         ด้วยความที่บ้านมีรถหลายคัน ตั้งแต่เกิดมาจึงไม่เคยซื้อรถเองและคุณพ่อก็ไม่เคยซื้อรถให้เหมือนกัน เพราะรถที่บ้านเยอะจนไม่มีคำถามว่าจะซื้อรถเมื่อไหร่ดี ตอนนี้ลัมบอร์กินีคันนี้เลยเป็นคันที่ชอบขับประจำ เพราะฝันไว้แต่เด็กๆ ถึงแม้จะเป็นรถที่ขับยาก แต่พอลองขับทุกวันก็เริ่มชิน ชายหนุ่ม ยอมรับว่า เวลาขับรถดีๆ แล้วมีคนมอง ถือเป็นกิเลสอย่างหนึ่งเหมือนกัน แต่พยายามวางตัว ไม่ทำอะไรเกินตัว ให้ดูเว่อร์จนคนหมั่นไส้ และพยายามไม่ยึดติดกับของฟุ่มเฟือยเหล่านี้   
         "ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้เทิดทูนทุกคนที่ขับรถแพง แต่จะเทิดทูนว่าคนที่ขับรถแพงเหล่านี้ เขาเป็นคนเก่งที่ทำธุรกิจหาเงินมาได้อย่างไร ไม่ใช่โกงกินใครมาแล้วซื้อรถดีๆ ดูขับแล้วเท่ ก่อนจะชมรถคันไหนว่าสวย ผมจะดูประวัติคนขับก่อน" ดีไซเนอร์หนุ่ม และเจ้าของธุรกิจที่ปรึกษาดูแลภาพลักษณ์องค์กร บริษัท Munk Production บอกเช่นนั้น 
          ส่วนนักธุรกิจหนุ่มเจ้าของนิตยสารรถยนต์ Evo  “ดร.บอย” เชษฐา ส่งทวีผล เจ้าของพอร์ตสะสมรถซูเปอร์คาร์สุดหรูทุกยี่ห้อในครอบครองมากกว่า 10 คัน เป็นอีกคนที่หนึ่งมีความใฝ่ฝันเรื่องรถมาตั้งแต่เด็ก เริ่มขับรถตั้งแต่ขาเพิ่งถึงคันเร่ง จนกระทั่งคนรอบข้าง ภรรยา และครอบครัว แนะนำว่าไหนๆ รักรถขนาดนี้ก็ควรทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถไปเลย
        “จริงๆ ถ้าไม่ได้ทำนิตยสารที่เกี่ยวกับรถ ผมคงไม่ต้องมีรถมากขนาดนี้ เป็นข้ออ้างอย่างหนึ่ง แต่จริงๆ แล้ว ผมชอบรถมาก ถ้าชอบอะไรผมจะพยายามสร้างธุรกิจที่เกี่ยวข้องกันมารองรับเพื่อเอาเงินตรงนี้เข้ามาใช้จ่ายกับสิ่งที่ผมชอบ” เล่าพร้อมอมยิ้ม 
         นอกจากนิตยสาร Evo แล้ว ดร.บอยยังมีธุรกิจอื่นๆ ที่ต่อยอดจากสิ่งที่รัก เช่น นิตยสารนาฬิกา QP สปา 1930 ศูนย์บริการดูแลรักษารถยนต์แบบครบวงจร นอกเหนือจากรากฐานธุรกิจของครอบครัวดั้งเดิม คือ กงสีธุรกิจสิ่งทอ "ฟาร์อีสท์" ธุรกิจปั๊มน้ำมันและแก๊ส ด้วยความที่ทางบ้านจะสอนให้รู้จักหาเงินด้วยตัวเอง ดังนั้น รถซูเปอร์คาร์คันแรกในชีวิต ปอร์เช่  รุ่น Boxster จึงได้มาจากน้ำพักน้ำแรงตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาที่อังกฤษ ทำงานหาเงินสารพัด ไม่ว่าจะเป็นการรับซ่อมคอมพิวเตอร์ ทำธุรกิจเก็งกำไรจากการซื้อขายป้ายทะเบียนรถยนต์ 
        หลังจากรู้จักวิธีหาเงิน “ล้านแรก” ในชีวิตเป็น  เงิน “ล้าน” ต่อๆ มา และรถคันต่อๆมาจึงไม่ใช่เรื่องเกินความสามารถ  ปัจจุบัน รถหรูทั้งหมดในครอบครอง ดร.บอยมีแทบจะครบทุกยี่ห้อดังๆ รวมถึงรถที่ราคาแพงที่สุดอย่าง โรลส์รอยซ์ แฟนธอม สีไทเทเนียม สนนราคาคันละ 55 ล้าน 
         “การมีรถซูเปอร์คาร์สำหรับผม เป็นความชอบส่วนตัว ไม่ได้มองว่าเป็นการโชว์ฐานะ แต่บ่งบอกไลฟ์สไตล์ของคนคนนั้นว่าใช้ชีวิตยังไง ชอบความเร็ว ชอบสิ่งที่ไม่เหมือนใคร จะซื้อรถแต่ละคัน ผมคิดนาน ศึกษานาน และรถคันนั้นต้องมีอะไรที่พิเศษ
        เวลาซื้อรถ ผมจะซื้อจากดีไซน์ที่ชอบก่อน รองลงมาคือสมรรถนะของเครื่องยนต์  และต้องเป็นรถที่นิตยสารทั่วโลกเทสต์มาแล้วและให้การยอมรับ หลังจากนั้นผมจะศึกษาอีกทีว่าดีและเหมาะกับสภาพถนนเมืองไทยไหม บางครั้งรถดีจริงๆ แต่พวงมาลัยซ้ายผมก็จะไม่ซื้อ”
        ล่าสุด ความรักชอบรถของ ดร.บอย ยังต่อยอดออกมาเป็นการจับมือกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ วชิรา จิตศักดานนท์ ผู้บริหารบริษัท ยูเนี่ยนแพน เอ็กซิบิชั่นส์ จัดงานแสดงสินค้าสำหรับรถหรูนำเข้าและซูเปอร์คาร์  “Super Car&Import Car Show”ระหว่างวันที่ 14-22 พฤษภาคม 2554 ณ อาคาร 7-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ด้วยพื้นที่จัดงานกว่า 10,000 ตารางเมตร เป็นงานชุมนุมรถในฝันของหนุ่มๆ แห่งปียกขบวนมาให้สัมผัสใกล้ชิดกว่า 200 คัน อาทิเช่น ลัมบอร์กินี,มาเซอร์ราติ,โลตัส,เฟอร์รารี่ ฯลฯ เศรษฐีรักรถกระเป๋าหนักตามไปยลโฉมและจับจองกันได้ในงาน 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก