วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เรื่องเล่าหลังเลนส์ ภาพถ่ายข้างบ้านพ่อ

แรงบันดาลใจจากภาพถ่ายโครงการพระราชดำริ ผ่านนิทรรศการกลางแจ้งครั้งแรกในเมืองไทย บนถนนราชวิถี ความยาวกว่า 1.2 กม.ขนานไปกับพระตำหนักจิตรลดา
     "โครงการพระราชดำริมีเยอะมาก ในมุมมองของช่างภาพบางครั้งเรามักจะชินกับมุมมองของแลนด์สเคป หรือมองแค่มุมความสวยงาม
แต่เมื่อใช้เวลาอยู่ในพื้นที่นานๆเพื่อทำงานถ่ายภาพ ก็ได้รับรู้ว่าสิ่งที่เราเห็นตรงหน้านั้นไม่ใช่แค่ความสวยงามอย่างเดียว แต่ยังเห็นถึงเรื่องของคุณภาพชีวิต การแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ยิ่งเมื่อศึกษาเรื่องราวลึกลงไป โครงการพระราชดำริแต่ละแห่งล้วนมีเรื่องราวประทับใจสุดที่จะบรรยายเลยคิดว่าน่าจะระดมช่างภาพลงมาทำงานชิ้นนี้กันอย่างจริงจัง" อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง หนึ่งในช่างภาพมืออาชีพ คณะทำงานโครงการสายธารแห่งน้ำพระทัย 84 พรรษา เล่าถึงการรวมตัวครั้งสำคัญของช่างภาพมืออาชีพ และช่างภาพกิตติมศักดิ์ ซึ่งพร้อมใจสร้างสรรค์ผลงานแรงบันดาลใจจากภาพถ่ายโครงการพระราชดำริ เผยแพร่สู่สาธารณชนเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยภาพที่คัดเลือกมาทั้ง 168 ภาพเตรียมจัดแสดงในนิทรรศการกลางแจ้งครั้งแรกในเมืองไทย นิทรรศการ "ภาพถ่ายข้างบ้านพ่อ" ระหว่างวันที่ 1-9 ธันวาคม ศกนี้ ณ ริมบาทวิธี ความยาวกว่า 1.2 กิโลเมตร ขนานไปกับพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน          ครั้งนี้ อนุชัยเลือกเดินทางไปเก็บภาพที่โครงการศูนย์ศึกษาพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.จันทบุรี ซึ่งกว่าจะได้ภาพถ่ายชุด"ปู"อย่างที่เห็น ก็ต้องใช้ความพยายามยื่นกล้องลงไปเก็บภาพปูที่ผลุบโผล่มุดลงหลุมกันอยู่นาน
         
"ผมขับรถผ่านจันทบุรีบ่อยมาก เข้าไปที่คุ้งกระเบนอีกครั้งรู้สึกตกใจเพราะวันนี้ดูเหมือนป่าอะเมซอน ได้เห็นป่าที่โกงกางขนาดใหญ่ที่กลับมาสมบูรณ์ซึ่งต้องใช้เวลาผ่านการรอคอยเป็นสิบๆ ปี ภาพปูที่ผมภ่ายก็เป็นปูครั้งหนึ่งที่เคบเกือบจะสูญพันธุ์เมื่อป่ากลับมาอีกครั้ง ปูก็อยู่ได้ คนก็อยู่ได้" ช่างภาพมือโปรเล่า
          ขณะที่หนึ่งในช่างภาพกิตติมศักดิ์ที่เข้าร่วมโครงการอย่าง พล.ท.หญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ลงทุนขนอุปกรณ์กล้องระดับมืออาชีพตัวล่าสุดที่เพิ่งถอยใหม่ไปเก็บภาพที่ "อ่างเก็บน้ำเขาเต่า" โครงการพระราชดำริแห่งแรกสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2506 ที่บ้านเขาเต่า ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจอบคีรีขันธ์
          "จริงๆ เคยผ่านตรงนี้หลายครั้ง ประทับใจว่าสวยดี จนกระทั่งวันหนึ่งได้มาเห็นป้ายว่าที่นี่เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริแห่งแรกที่หัวหิน รู้สึกประทับใจในสายพระเนตรอันยาวไกลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพราะอ่างเก็บน้ำเขาเต่าเป็นโครงการที่สอดคล้องกับภูมิประเทศโดยรอบอย่างแท้จริง กลมกลืนกับธรรมชาติ วันนั้นตอนที่ไปก็ไปเจอชาวบ้านมานั่งเล่นกัน มาตกปลา เหมือนเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ เพราะรอบๆนั้นก็แทบจะกลายเป็นเมือง เป็นพื้นที่จัดสรรไปหมดแล้ว นอกจากประโยชน์ด้านชลประทานแล้วยังช่วยทำให้ผังเมืองสวยขึ้นด้วย"
          ภาพอ่างเก็บน้ำเขาเต่ายังเป็น 1 ใน 4 ภาพถ่ายที่คัดเลือกนำมาจัดทำไปรษณียบัตรถวายพระพร 1 ล้านใบ เพื่อให้ประชาชนร่วมเขียนคำถวายพระพร เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2553 อีกด้วย
          ด้าน ดอยธิเบศร์ ดัชนี ศิลปินหนุ่มไฟแรงทายาทถวัลย์ ดัชนี อีกหนึ่งช่างภาพรับเชิญ ของวางพู่กันพันมาจับกล้องลั่นชัตเตอร์สร้างสรรค์ผลงานศิลปะในรูปแบบภาพถ่ายเชิงสัญลักษณ์ในชื่อ"เมล็ดพันธุ์ของพ่อ"          "ภาพนี้ผมเลือกเอาเมล็ดข้าวสีทองเพียงเมล็ดเดียวมาเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงทุกอย่าง นัยยะหนึ่งในเชิงสัญลักษณ์เมล็ดข้าว หมายถึง เมล็ดพันธุ์การเจริญเติบโต นอกจากนี้ข้าวยังผูกพันใกล้ชิดกับคนไทยทุกคนมาตั้งแต่จำความได้ ขณะที่ในหลวงทรงทำโครงการเกี่ยวกับข้าวและทรงเป็นกษัตริย์พระองค์เดียวในโลกที่มีแปลงนาอยู่ในพระราชวัง
          ผมให้คอนเซ็ปท์งานชิ้นนี้ว่า เมล็ดข้าวเปรียบเสมือนเมล็ดพันธุ์แห่งความเจริญงอกงามในแผ่นดิน ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหว่านไว้ให้แก่พสกนิกรชาวไทยทุกคนตลอดระยะเวลาที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติ ทรงทุ่มพระวรกายบำเพ็ญพระราชกรณียกิจต่างๆมากมายจนทำให้แผ่นดินไทยกลายเป็น "แผ่นดินทอง" จากความทุกข์ยากลำบากแปรเปลี่ยนเป็นความสุขสบาย อยู่แบบพอเพียง เป็นแผ่นดินที่รักของชาวไทยทุกคนตลอดไป" ศิลปินหนุ่มเผยถึงแรงบันดาลใจ
          นอกจากนี้ยังมีศิลปินแวดวงบันเทิงที่ร่วมสร้างสรรค์ผลงาน อาทิ ภาพถ่ายของ ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ซึ่งขับรถขึ้นไปเก็บภาพรอยยิ้มแห่งความสุขและชีวิตใหม่ของชาวเขาบนดอยอินทนนท์ ภาพถ่ายของนักแสดงหนุ่ม กิ๊ฟ-วัฒนะ กำธรทิพย์ กับภาพโครงการปรับปรุงคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ภาพถ่ายเม็ดฝนของ สัญญา คุณากร พิธีกรชื่อดังที่สะท้อนความประทับใจในโครงการพระราชดำริเกี่ยวกับโครงการฝนหลวง เป็นต้น
          สำหรับนิทรรศการภาพถ่ายกลางแจ้ง "ภาพถ่ายข้างบ้านพ่อ" เป็นกิจกรรมหนึ่งของโครงการสายธารแห่งน้ำพระทัย 84 พรรษา โครงการใหญ่ที่กระทรวงพลังงาน มูลนิธิภาพถ่ายแห่งประเทศไทย เครือเนชั่นและหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นักเรียนและโรงเรียน รวมถึงประชาชนที่สนใจสามารถเข้าชมได้ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. ระหว่างวันที่ 1-9 ธันวาคม สอบถามรายละเอียดโทร.02-338-3000

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก