วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

พลังความสำเร็จ ดอกไม้เหล็กโลกธุรกิจ

 พ.ศ.นี้ บทบาทของผู้หญิงฉายแววโดดเด่นในทุกวงการ ตั้งแต่การเมือง รวมไปถึงพลังหญิงในแวดวงเศรษฐกิจ โดยล่าสุด สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำโดยคุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล และสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย-กรุงเทพฯ ในพระบรมราชินูปถัมภ์

โดย ฐิตินันท์ วัธนเวคิน ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และภาคเศรษฐกิจและสถาบันการเงิน กว่า 40 แห่ง รวมพลังจัดงานใหญ่เนื่องในวันสตรีไทย พร้อมเปิดเวทีเสวนา ถอดรหัสสู่ความสำเร็จ...นักธุรกิจรุ่นใหม่ โดยมี 3 ดอกไม้เหล็กวงการธุรกิจ พ.ญ.นลินี ไพบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด, ฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด, อุษณีย์ มหากิจศิริ ลีโอณีโอ ประธานกรรมการ บริษัท เคดีเอ็น จำกัด มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ พร้อมด้วย 2 ผู้บริหารหนุ่มมืออาชีพ ธนา เธียรอัจฉริยะ ผู้บริหารแมคยีนส์ และ สุเมธ ดำรงชัยธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อเร็วๆ นี้
          เปิดเวทีเสวนาโดยผู้บริหารหญิงแกร่งกิฟฟารีน พ.ญ.นลินี ไพบูลย์ ร่วมแบ่งปันทัศนะความสำเร็จ โดยย้ำว่า คนเราจะประสบความสำเร็จได้สิ่งสำคัญต้องเริ่มจากพื้นฐานของความสุข และการเปิดใจพร้อมที่จะเรียนรู้ ที่สำคัญคือต้องมีทั้งวิธีคิดที่ดีและวิธีการที่ถูกต้อง ตอบโจทย์ทั้ง 3 องค์ประกอบ คือ ตัวเรามีความสุข คนรอบข้างและครอบครัวมีความสุขได้ และสังคมมีความสุขด้วย นอกจากนี้ การเป็นนักธุรกิจต้องบริหารอารมณ์เป็น ใช้สติ ใช้เหตุผลในการตัดสินใจ           องค์ความรู้บางอย่างทุกคนเรียนรู้ได้จากตำรา จากมหาวิทยาลัย แต่สิ่งที่จะชี้วัดว่าใครจะประสบความสำเร็จมากกว่า คือ คุณคิดเป็นไหมว่าอะไรสำคัญกว่าอะไร อะไรต้องทำก่อน อะไรต้องทำทีหลัง ตรงนี้สำคัญมาก รวมถึงสปีด หรือ ความเร็ว เรื่องบางอย่างทำพร้อมกันได้ ไม่จำเป็นต้องรอ อีกสิ่งที่สำคัญมาก คือ ทำอย่างไรให้คนที่ทำงานกับเรามีความสุขมากที่สุด
          นอกจากการบริหารธุรกิจแล้ว การบริหารชีวิตในบทบาทเวิร์คกิ้งมัมก็สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน ทุกวันนี้แม้จะทำงานหนักจนแทบไม่มีเวลา เสาร์อาทิตย์ต้องเดินทางออกต่างจังหวัดตลอด แต่จะใช้วิธีจัดการชีวิตโดยมีสถานที่ทำงานติดกับบ้าน เพื่อที่จะได้มีเวลาอยู่กับลูกๆ ตอนเย็นๆ
          ด้านผู้บริหารสาวรุ่นใหม่แวดวงการลงทุนทองคำ ฐิภา นววัฒนทรัพย์ เผยถึงเส้นทางธุรกิจ โดยเริ่มต้นจากความผูกพันของธุรกิจครอบครัวซึ่งทำด้านจิวเวลลี่ ส่งออกเครื่องประดับ เพชร และทองคำ หลังจากเรียนจบกลับมาเมื่อ 8 ปีที่แล้ว จึงเข้ามารับช่วงบุกเบิกธุรกิจใหม่ จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ จนกระทั่ง 4 ปีผ่านไปสามารถก้าวขึ้นมาครองแชมป์เป็นอันดับหนึ่งถึงตอนนี้ 3 ปีติดต่อกันแล้ว เบื้องหลังความสำเร็จมาจากตอบโจทย์ความพึงพอใจของลูกค้า           เรามองเห็นโอกาสจากช่องว่างในตลาด บริการและความสะดวกสบายต่างๆ ที่ลูกค้าต้องการ เช่น เวลาเดินไปซื้อทอง ไม่มีร้านทองร้านไหนแนะนำว่า อย่าเพิ่งซื้อทอง จังหวะนี้รอก่อน อย่าเพิ่งลงทุน แต่มาที่เรา เราแนะนำให้ เราทำรีเสิร์ชว่าลูกค้าต้องการอะไรบ้าง ทำให้เราสามารถเติบโตก้าวกระโดดใน 8 ปี ปีที่แล้วยอดส่งออกและนำเข้าทองคำของเราอยู่ที่ 280 ตัน ต่อมาเมื่อเรามีฐานลูกค้าเยอะขึ้น ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญ เลยเป็นจุดเริ่มต้นให้เรามีการออกบทวิเคราะห์ มีการออกสื่อทางช่องทีวีเพื่อวิเคราะห์ข่าวแนะนำนักลงทุน ว่าจังหวะไหนควรลงทุน จังหวะไหนอันตราย จังหวะควรชะลอสำหรับการลงทุนด้านทองคำ
          ด้าน อุษณีย์ มหากิจศิริ ลีโอณีโอ เผยถึงความสำเร็จปรากฏการณ์โดนัทที่ทำให้คนต่อคิวยาว ล่าสุดเตรียมตัดริบบิ้นขยายคริสปี้ครีมสาขาใหม่ที่เซ็นทรัลลาดพร้าวดีเดย์ 28 สิงหาคมนี้ โดยย้ำว่าความสำเร็จเกิดขึ้นได้จากการที่ได้ทำในสิ่งที่รัก เปรียบเทียบได้กับหลักอิทธิบาทสี่ในทางพุทธศาสนา ที่ต้องเริ่มต้นจาก ฉันทะ หรือความรัก ความพอใจในสิ่งที่ทำ
          Passion เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่เราต้องหาให้เจอ หากเราที่จะทำอะไร เราจะทุ่มเทอยู่กับสิ่งนั้นได้ 24 ชั่วโมง...กว่าจะได้ธุรกิจตัวนี้มาเปิดในเมืองไทยไม่ใช่เรื่องง่ายๆ บางคนอาจภาพความสำเร็จแบบสแนปช็อต แต่กว่าจะถึงวันนี้ ต้องบินไปคุยธุรกิจที่ต่างประเทศซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงที่ตั้งท้องอยู่ ทุกอย่างเกิดขึ้นได้จากความรักในสิ่งที่ทำ ทุกวันนี้ไม่เคยคิดว่าตัวเองประสบความสำเร็จ ทุกวันจะคิดเสมอว่าวันนี้เราทำดีกว่าเมื่อวานแล้วหรือยัง.. สิ่งที่สำคัญที่สุดของการได้ทำธุรกิจนี้ มากกว่าเรื่องเงินทอง คือ รอยยิ้มของลูกค้า ความสุขที่เกิดขึ้นทั้งตัวเราที่ได้ทำในสิ่งที่รัก และทำให้คนอื่นได้ทานสิ่งที่เขาชอบ และแบ่งปันให้คนอื่น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก