วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บรมกษัตริย์วัฒนสถาน วันวาน..เมื่อครั้งทรงพระเยาว์

บรมกษัตริย์วัฒนสถาน วันวาน..เมื่อครั้งทรงพระเยาว์

         เรื่อง... ดุลยปวีณ กรณฑ์แสง
          เมืองไทยต้องการคนที่เป็นคน สำหรับจะได้ช่วยทำให้เจริญขึ้นอย่างคนอื่นบ้าง หม่อมฉันจะรู้สึกว่าได้รับรางวัลอย่างวิเศษ ถ้าลูกทุกๆ คนได้ช่วยทำประโยชน์ให้แก่เมืองไทยได้     

     ลายพระหัตถ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี กราบบังคมทูล สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2470 หนึ่งในสิ่งของส่วนพระองค์ซึ่งจัดแสดงภายในนิทรรศการ บรมกษัตริย์วัฒนสถาน นิทรรศการพระราชประวัติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อทรงพระเยาว์ ฉายให้เห็นถึงพระปณิธานอันมุ่งมั่นในอภิบาลอบรมพระราชโอรสพระราชธิดาเพื่อทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ           ตอนหนึ่งของนิทรรศการยังบอกเล่าถึงพระราชจริยวัตรเรื่องความพอเพียงที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงได้รับการปลูกฝังจากสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าและสมเด็จพระบรมราชชนนี เช่น เมื่อทรงอยากได้ของเล่น สมเด็จพระบรมราชชนนีมักให้ทรงทำงานก่อนจึงจะพระราชทานรางวัลให้ ทรงสะสมทีละเล็กทีละน้อย แล้วค่อยนำเงินสะสมไปซื้อในสิ่งที่ทรงต้องพระประสงค์ ของเล่นต่างๆ เช่น รถไฟลาก สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าโปรดให้นำไม้ที่เหลือใช้งานมาตัดเป็นท่อน ทำเป็นของเล่นแทนการซื้อของเล่นฟุ่มเฟือย
          นอกจากนี้ สิ่งที่ทรงเล่นเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ มักมีลักษณะที่เรียกได้ว่า ทรงเล่นเป็นงาน ซึ่งต่อมาได้ต่อยอดมาเป็นแนวพระราชดำริในการพัฒนาประเทศ เช่น ภาพวันวาน ณ วังสระปทุม เมื่อครั้งทรงเล่นปลูกป่า และเล่นขุดคลองในดินนำน้ำมาใส่ให้ไหล กล่าวได้ว่าเป็นสัมผัสแรกของความสนพระทัยในการชลประทานและการเกษตรตั้งแต่ทรงพระเยาว์           นิทรรศการครั้งนี้จะแสดงให้เห็นคำตอบว่าเหตุใด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระเจริญขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ที่ประเสริฐและเป็นที่รักของประชาชน เพราะทรงมีสมเด็จพระบรมราชบุพการีที่ทรงประเสริฐ ทั้ง สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า และ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงอภิบาลอบรมอย่างดีตั้งแต่เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ กรรภิรมย์ กังสนันท์ คณะทำงานมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า กล่าว โดยมี ชวลี อมาตยกุล เลขาธิการมูลนิธิฯ และ พาสินี ลิ่มอติบูลย์ กรรมการมูลนิธิฯ ร่วมให้ข้อมูลในวันแถลงข่าว
          โอกาสนี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดนิทรรศการ เพื่อเฉลิมพระเกียรติในวโรกาส 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชจริยวัตรอันเกี่ยวเนื่องด้วยวังสระปทุม เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ณ พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า วังสระปทุม โดยนิทรรศการแบ่งเป็น 4 ภาค ได้แก่ ภาคแรก : ยุววารราชปวัตติ์ จัดแสดงพระราชประวัติเมื่อเสด็จประทับอยู่ ณ วังสระปทุม ตั้งแต่พระชนมายุพรรษาเดียวใน พ.ศ. 2470 ภาคที่สอง : ราชประดิพัทธภิษิต เรื่องการพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส ณ วังสระปทุม ภาคที่สาม : ราชกฤตย์กตัญญุตา แสดงพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เสด็จมาทรงเยี่ยมสมเด็จพระศรีนครินทรบรมราชชนนี ณ พระตำหนักใหม่ วังสระปทุม และ ภาคที่สี่ : พันวัสสาราชกรณียานุวัตร จำลองภาพเมื่อครั้งเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ ปี พ.ศ. 2460 ซึ่งราษฎรจำนวนมากพายเรือมารับข้าวสารพระราชทานจากสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าที่วังสระปทุมริมคลองแสนแสบ ตลอดจนพระมหากรุณาธิคุณที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ บรมวงศานุวงศ์ ที่ทรงช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชน           นอกจากหอนิทรรศการ บรมกษัตริย์วัฒนสถาน แล้ว บริเวณพระตำหนักใหญ่ ยังจัดแสดงนิทรรศการ ยุววัฒน์รัชกรณีย์ โดยมีการจัดแสดงเอกสารสำคัญต่างๆ ตลอดจนเครื่องเล่นของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อทรงพระเยาว์ เช่น รถลากไม้ เครื่องบินจำลอง กล้องถ่ายภาพ ปั๊มน้ำมัน และอู่ซ่อมรถจำลองและเจ๊กตู้ เป็นต้น
          นิทรรศการบรมกษัตริย์วัฒนสถาน และ พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า วังสระปทุม เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 มีนาคม 2555 เวลา 10.00-16.00 น. (เว้นวันอาทิตย์) ติดต่อนัดหมายเข้าชมล่วงหน้าได้ที่ 0 2252 1965-7 หรือดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ http://www.queensavang.org/
          นอกจากนี้ มูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ยังได้จัดจำหน่ายเสื้อโปโลลายพญานาคภาพฝีพระหัตถ์ ราคาตัวละ 350 บาท และสมุดบันทึกลายพญานาคภาพฝีพระหัตถ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมลายพระหัตถ์พระราชทานพรปีใหม่ จำหน่ายราคาชุดละ 240 บาท สอบถามโทร. 0 2252 9137, 0 2251 3999 ต่อ 201, 202

ป้ายกำกับ: ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก